Thấm nhuần điều mong muốn cuối cùng của Bác và liên hệ đến trách nhiệm của viên chức trong việc xây dựng Trường Chính trị chuẩn

Chủ tịch Hồ Chí Minh, Người đã dâng hiến trọn cuộc đời mình cho dân, cho nước, vì độc lập dân tộc, vì tự do và hạnh phúc cho nhân dân. Trước lúc đi xa Người để lại những lời dặn dò rất cụ thể cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, cho mỗi con người Việt Nam, đó là tác phẩm Di chúc của Người - một kho tàng về lý luận cũng như về thực tiễn hết sức quý báu, một lời căn dặn hết sức tỉ mĩ, một sự dự báo, dự đoán tài tình và đồng thời cũng là lòng mong ước, hoài bão lớn nhất của một vị lãnh tụ vĩ đại đối với Tổ quốc, đối với nhân dân, đối với Đảng, với phong trào cách mạng không chỉ của Việt Nam mà của cả thế giới.

Giá trị to lớn trong bản Di chúc không chỉ là những lời căn dặn đơn thuần cuối cùng của một người trước lúc đi xa, mà là kết tinh những tinh hoa, đạo đức và tâm hồn cao đẹp của một người đã hiến dâng cả cuộc đời mình vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và của dân tộc, giá trị của bản Di chúc mãi mãi trường tồn, mãi mãi được khắc sâu trong tâm trí của mỗi cán bộ, đảng viên và toàn Đảng, toàn dân ta. Những lời căn dặn của Người mãi mãi như ánh hào quang soi sáng đường chúng ta đi, luôn luôn nhắc nhở chúng ta trong quá trình hoàn thành nhiệm vụ của mình đối với dân, với nước dù ở bất kỳ tình huống và hoàn cảnh nào.

Là người cách mạng, là người mácxít, là người thấu hiểu quy luật khách quan của tự nhiên, của xã hội, của con người, trong Di chúc, Bác Hồ đã nhận thức và đón nhận quy luật của cuộc sống một cách chủ động, bằng phong thái ung dung tự tại, chuẩn bị cho việc ra đi bằng những lời tâm huyết dặn lại, Bác viết: "Tôi để sẵn mấy lời này, phòng khi tôi sẽ đi gặp cụ Các Mác, cụ Lênin và các vị cách mạng đàn anh khác, thì đồng bào cả nước, đồng chí trong Đảng và bầu bạn khắp nơi đều khỏi cảm thấy đột ngột".

Mở đầu Di chúc với ý chí phi thường, niềm tin son sắt, tinh thần lạc quan cách mạng, trách nhiệm với Tổ quốc, với nhân dân của Người thể hiện sâu sắc ở dự báo rất đúng về thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ và về sự thống nhất đất nước. Người khẳng định: "Cuộc chống Mỹ, cứu nước của nhân dân ta dù phải kinh qua gian khổ, hy sinh nhiều hơn nữa, song nhất định thắng lợi hoàn toàn. Đó là một điều chắc chắn". Đây là dự báo của một thiên tài, biết trước sự việc như Hồ Chí Minh. Người cũng nêu những công việc Người dự định làm sau đó. Người viết: "Tôi có ý định đến ngày đó, tôi sẽ đi khắp hai miền Nam Bắc, để chúc mừng đồng bào, cán bộ và chiến sĩ anh hùng, thăm hỏi các cụ phụ lão, các cháu thiếu niên và nhi đồng yêu quý của chúng ta…".

Trong bản Di chúc, Người đã kết hợp một cách hết sức khéo léo, nhuần nhuyễn những tinh hoa văn hóa phương Đông - phương Tây, lý luận của chủ nghĩa Mác-Lênin và thực tiễn tình hình phong trào cách mạng thế giới cũng như tình hình Việt Nam, truyền thống và hiện tại của dân tộc nhắc nhở và căn dặn chúng ta mọi việc. Ngay cả việc ra đi của Người, Người vẫn còn lo cho nhân dân, khi Người căn dặn: "Sau khi tôi đã qua đời, chớ nên tổ chức điếu phúng linh đình, để khỏi lãng phí thì giờ và tiền bạc của nhân dân". Nhân dân luôn trong trái tim của Người, tất cả vì nhân dân, dành cho nhân dân. Với một trái tim lớn chứa đựng “ham muốn tột bậc là làm sao cho nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành. Và điều mong muốn cuối cùng của Bác: “Toàn Đảng, toàn dân đoàn kết phấn đấu, xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng thế giới”.

Điều mong muốn ấy của Bác giờ trở thành hiện thực, chúng ta đã xây dựng và bảo vệ thành công chủ nghĩa xã hội với mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Điều mong muốn cuối cùng của Bác gói gọn trong 38 tám từ nhưng thật là thiêng liêng, thật là to lớn. Khơi dậy tinh thần đoàn kết của mọi người trong xây dựng nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh.

Đoàn kết là để tập hợp sức mạnh, là sự kết hợp nhiều người, mỗi người một ưu điểm riêng mà người khác không có; đoàn kết là sự cảm thông, quan tâm, chia sẽ, giúp đỡ lẫn nhau, mỗi người vì mọi người, mọi người vì mỗi người. Đoàn kết là sự gắn kết chặt chẽ mọi người với nhau, cùng đồng lòng chung sức, hỗ trợ nhau để giải quyết công việc. Sự kết hợp ấy sẽ tạo nên sức mạnh to lớn giúp mọi người vượt qua mọi khó khăn, đem lại kết quả tốt đẹp và thành công. Chủ tịch Hồ Chí Minh xem đoàn kết là lẽ sống, đạo lý của Đảng, của dân tộc trong dựng nước và giữ nước, vì vậy mỗi cán bộ, đảng viên phải coi đoàn kết là một đức tính cơ bản của người cách mạng.

Suy ngẫm về điều mong muốn cuối cùng của Bác, mỗi người chúng ta cần xem xét lại những công việc mà mình đã thực hiện, đang thực hiện và sẽ thực hiện. Chúng ta cần trau dồi đạo đức cách mạng, học tập tấm gương của Bác để xây dựng tư tưởng trong sáng của người chiến sĩ cộng sản suốt đời phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, xây dựng đạo đức của người công chức là Cần kiệm liêm chính; Chí công vô tư. Cùng toàn Đảng toàn dân phấn đấu thực hiện đoàn kết – đoàn kết – đại đoàn kết vứt bỏ chủ nghĩa cá nhân để góp phần để xây dựng một xã hội công bằng, dân chủ, văn minh như Bác Hồ vẫn từng mong muốn.

Tập thể Ban Giám hiệu, Đảng ủy và viên chức Trường Chính trị Bến Tre luôn xem Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh là một di sản vô giá và phấn đấu làm theo lời chỉ dạy của Người.

Trường Chính trị Bến Tre với hơn 75 năm xây dựng và trưởng thành, đã có bề dày truyền thống đoàn kết cùng nhau thực hiện thành công nhiệm vụ chính trị được giao. Học tập và làm theo tư tưởng, phong cách Hồ Chí Minh, mỗi đảng viên, giảng viên, viên chức của Trường đã đặt mình trong tổ chức, trong tập thể, tôn trọng quy định của pháp luật, nội quy, quy chế hoạt động của cơ quan; mọi biểu hiện dân chủ hình thức hoặc lợi dụng dân chủ để chia phe, chia phái làm rối loạn kỷ cương đã được lên án và loại bỏ. Trong những năm qua, Trường luôn nêu cao tính đoàn kết nội bộ. Từ đó, Trường đã hoạt động và đạt những kết quả nhất định. Kết quả cao nhất, Trường nhận được cờ thi đua của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, bằng khen của Ủy ban nhân dân tỉnh. Tất cả những thành quả ấy là do tinh thần đoàn kết của tâp thể đội ngũ đảng viên, giảng viên, viên chức và người lao động của Trường. Để xây dựng được khối đoàn kết ấy, Trường xác định đây là nhiệm vụ thường xuyên không chỉ của Đảng ủy mà phối hợp cả Ban Giám hiệu và Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở, từng đảng viên, viên chức cùng nhau xây dựng khối đoàn kết thống nhất nội bộ trong đó bắt đầu từ nội bộ Đảng ủy, Ban Giám hiệu đến các phòng, khoa.

Hiện nay, Trường Chính trị Bến Tre đang trong lộ trình xây dựng Trường Chính trị chuẩn, với tinh thần quyết tâm xây dựng thành công Trường Chính trị chuẩn tập thể Đảng ủy, Ban Giám hiệu, giảng viên, viên chức nhà trường luôn thể tinh thần đoàn kết quyết tâm xây dựng thành công Trường Chính trị chuẩn. Trong những năm qua kết quả đạt được như sau:

Theo báo cáo đánh giá tiến độ triển khai thực hiện Đề án xây dựng Trường Chính trị Bến Tre trở thành trường chính trị chuẩn của Ban Chỉ đạo đến tháng 5/2024. Qua đối chiếu với các tiêu chí quy định tại Quy định số 11-QĐ/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư về trường chính trị chuẩn. Trường Chính trị Bến Tre đạt 49/55 tiêu chí, chiếm tỉ lệ 89,1%. Tổng số viên chức, người lao động hiện tại của trường là 40; trong đó, giảng viên và giảng viên kiêm nhiệm là 23/38 (chiếm 60,5%). Đối chiếu với đánh giá các tiêu chí khi ban hành đề án, hiện nhà trường tăng 3 tiêu chí, gồm: có chứng chỉ bồi dưỡng kinh điển Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh (đối với lãnh đạo trường và đội ngũ giảng viên); đề xuất từ 3 đề tài khoa học cấp trường trở lên (đối với lãnh đạo khoa); giữ ngạch chuyên viên chính hoặc tương đương trở lên (đối với lãnh đạo phòng).

Kết quả thực hiện đào tạo, bồi dưỡng và nghiên cứu khoa học; từ năm 2022 đến tháng 5/2024, nhà trường đã liên kết đào tạo và đào tạo được 41 lớp với 2.435 học viên; mở 87 lớp bồi dưỡng với 9.376 học viên. Thực hiện 10 đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở (cấp trường), nghiệm thu 8 đề tài, 2 đề tài đang triển khai. Hiện đang triển khai thực hiện một đề tài khoa học cấp tỉnh “Nâng cao chất lượng đời sống tinh thần cho công nhân trong khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bến Tre”; tổ chức 5 cuộc Hội thảo khoa học cấp tỉnh… Đối chiếu với các tiêu chí quy định tại Quy định số 11-QĐ/TW nhà trường đạt 8/9 tiêu chí, tăng 2 tiêu chí so với khi ban hành Đề án là tiêu chí Báo cáo kiến nghị từ kết quả nghiên cứu đề tài cấp tỉnh, nhiệm vụ khoa học công nghệ cấp tỉnh trở lên; tiêu chí xuất bản ít nhất 5 cuốn sách chuyên khảo, tham khảo hoặc kỷ yếu hội thảo khoa học.

Thấm nhuần lời dạy trong Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và đặc biệt là thực hiện điều mong muốn cuối cùng của Bác và trong quá trình xây dựng Trường Chính trị chuẩn hiện nay tập thể Đảng ủy, Ban Giám hiệu, giảng viên, viên chức nhà trường cần phấn đấu:

* Đối với Đảng ủy, Ban Giám hiệu 

Thứ nhất, Tạo lập sự đồng thuận trên dưới một lòng từ tập thể Đảng ủy, Ban Giám hiệu, đội ngũ viên chức cùng phấn đấu vì một mục tiêu chung là hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao, phấn đấu xây dựng trường chính trị đạt chuẩn. Muốn có sự đồng lòng, vấn đề đầu tiên trường cần quan tâm là chăm lo lợi ích thiết thực, chính đáng, hợp pháp cho đội ngũ viên chức, bao gồm cả giảng viên thực hiện nhiệm vụ giảng dạy và các viên chức ở các phòng. Bên cạnh đó, khắc phục “điểm nghẽn” trong tuyên truyền thông tin đến các bộ phận, cá nhân; đảm bảo sự công bằng và bình đẳng mọi vên chức. phát huy được sự đoàn kết nội bộ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Thứ hai, Phát huy dân chủ, tăng cường tính minh bạch và trách nhiệm của người đứng đầu. Xây dựng niềm tin trong đội ngũ cán bộ, viên chức và học viên. Tôn trọng sự khác biệt, khuyến khích các quyết định sáng tạo để tạo nên sự bứt phá, tạo cơ hội, điều kiện để phát huy năng lực từng viên chức, phát huy tinh thần chủ động sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ.

Thứ ba, Xây dựng tinh thần tự phê bình và phê bình thẳng thắn, góp ý mang tính chất xây dựng, tiến bộ, phát triển, giúp nhau khắc phục khuyết điểm, tự vươn lên hoàn thiện bản thân. Tự phê bình và phê bình là phương thức tốt nhất để củng cố và phát triển khối đại đoàn kết và thống nhất, tuy nhiên, phê bình phải được thực hiện với tinh thần “yêu thương lẫn nhau”, vì trách nhiệm chung. Muốn vậy, Đảng ủy, Ban Giám hiệu, Chi bộ, phòng, khoa cần khuyến khích, tạo điều kiện để mọi người phát huy dân chủ, mạnh dạn trao đổi ý kiến, qua đó, tăng cường tinh thần trách nhiệm của các thành viên trong việc xây dựng khối đại đoàn kết.

Thứ tư, Xây dựng môi trường làm việc thân thiện cởi mở, tin cậy lẫn nhau, có sự bao dung, rộng lượng, trên tinh thần tôn trọng, chia sẻ, thân thiện, tích cực, đoàn kết vì mục tiêu chung; Tạo dựng môi trường và khuyến khích sự tham gia của các thành viên. Trong quan hệ giao tiếp cần bình tĩnh, tôn trọng và lắng nghe, không suy diễn chủ quan áp đặt, độc đoán; quan tâm tạo điều kiện động viên, chia sẽ khích lệ mọi người trong thực hiện công việc chung.

Thứ năm, Xây dựng niềm tin cho đội ngũ đảng viên, giảng viên, viên chức. Muốn có niềm tin, Đảng ủy, Ban Giám hiệu cần tiếp tục thực hiện tính công khai, dân chủ. Vì càng thực tốt dân chủ, rộng rãi, mọi người càng có niềm tin vào sự lãnh đạo, từ đó tạo được sự đồng thuận thực hiện những chủ trương, kế hoạch mà Đảng ủy, Ban Giám hiệu đề ra.

Thứ sáu, Phân công công việc hợp lý dựa trên năng lực, kinh nghiệm có tính đến nhu cầu nguyện vọng đồng thời giúp đỡ, tạo điều kiện cho các cá nhân đều có cơ hội tham gia coi trọng phát triển chuyên môn, ghi nhận sự cống hiến của đội ngũ cán bộ, viên chức Nhà trường trong thực hiện các nhiệm vụ được giao.

Thứ bảy, Quan tâm lãnh đạo, điều hành, thường xuyên kiểm tra mọi hoạt động của nhà trường; hướng dẫn kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện; giảng viên, viên chức đoàn kết, đồng thuận cao; thể hiện tinh thần tự lực, tự cường trong thực hiện nhiệm vụ, quyết liệt cho quá trình xây dựng trường chính trị chuẩn.

Thứ tám, Ban hành, sửa đổi, bổ sung và thực hiện nghiêm các quy định, quy chế, quy trình trong hoạt động đào tạo, bồi dưỡng đảm bảo đồng bộ, đúng, hệ thống và hiệu quả. Xây dựng khung vị trí việc làm và tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng, tiếp nhận, sắp xếp, bố trí đội ngũ cán bộ, viên chức đảm bảo các tiêu chí của chuẩn mức

* Đối với giảng viên, viên chức

Mỗi cán bộ, viên chức cần thấm nhuần lờ dạy của Bác, đặc biệt là thực hiện “ Điểu mong muốn cuối cùng của bác” mỗi chúng ta cần có ý thức trách nhiệm của mình đối với vận mệnh đất nước, sự kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, bảo vệ và giữ vững nền tảng tư tưởng lý luận của Đảng. Hiện nay, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Trường Chính trị Bến Tre đang đẩy nhanh tiến độ để xây dựng Trường Chính trị đạt chuẩn mức 1 vào năm 2025. Để đạt được điều đó thì từng giảng viên, viên chức nhà trường ý thức xây dựng tập thể đoàn kết, tinh thần cộng đồng, phối hợp trong công tác vì mục tiêu chung. Bên cạnh đó giảng viên, viên chức cần phấn đấu:

Thứ nhất, có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định mục tiêu, lý tưởng của Đảng chính là cái gốc cơ bản, là yếu tố cần để người giảng viên lý luận chính trị hoàn thành nhiệm vụ được giao trong bất kỳ tình huống khó khăn nào.

Thứ hai, Bản thân mỗi người cần có cách thức, biện pháp, kế hoạch nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn của mình. Từ đó, chủ động, tích cực vượt qua khó khăn, thách thức, rào cản để hoàn thiện bản thân, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu, điều kiện, tiêu chuẩn đặt ra.

Thứ ba, Đổi mới phương pháp giảng dạy, bổ sung kiến thức thực tiễn, cập nhật các văn bản mới, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động giảng dạy bảo đảm nâng cao chất lượng, phù hợp với yêu cầu đào tạo, bồi dưỡng hiện nay.

Thứ tư, mỗi viên chức cần phát huy tư duy sáng tạo trong nghiên cứu khoa học và tự nghiên cứu lý luận chính trị để phục vụ nhiệm vụ chuyên môn; Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động nghiên cứu khoa học.

Thứ năm, Tự tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng. Mỗi giảng viên, viên chức, đặc biệt là viên chức nguồn giảng viên cần nhận thức được những điểm yếu để sửa chữa, khắc phục, khơi dậy ưu điểm, lợi thế của mình trong công tác giảng tập ra Hội đồng, là tấm gương trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức sáng đối với học viên.

Thứ sáu, Không ngừng học tập, nghiên cứu để nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ. Mỗi giảng viên phải tự xác định cho mình các tiêu chí trên tất cả các mặt chính trị, tư tưởng, tư cách, phẩm chất đạo đức, lối sống, tác phong sinh hoạt, năng lực chuyên môn, kiến thức thực tiễn... để phấn đấu hoàn thiện mình. Để làm được điều đó, mỗi giảng viên phải không ngừng học tập, nghiên cứu, thông qua việc tham gia các chương trình đào tạo, bồi dưỡng, thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học để trau dồi, nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ. Tích cực, chủ động trong công tác nghiên cứu, tham gia viết bài các hội thảo, tọa đàm khoa học, tham gia các đề tài khoa học cấp tỉnh; tham gia tổng kết những vấn đề quan trọng để không ngừng nâng cao kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm thực tiễn đáp ứng các tiêu chí để xét ngạch giảng viên và xét thăng hạng.

Để thực hiện được điều mong muốn cuối cùng của Bác. Trong giai đoạn hiện nay tập thể Ban Giám hiệu, Đảng ủy, viên chức nhà trường cần quyết tâm đẩy nhanh tốc độ hoàn thiện các chỉ tiêu, xây dựng trường đạt chuẩn mức 1 vào năm 2025. Muốn vậy, Trường Chính trị Bến Tre cần thống nhất nhận thức, kiên định mục tiêu, nỗ lực đồng lòng, phát huy tinh thần đoàn kết, đồng thuận, đổi mới sáng tạo vì mục tiêu chung.

 

ThS. Võ Kim Thanh
Viên chức phòng QLĐT và NCKH

CHUYÊN ĐỀ

hcm

Thư viện ảnh