Nhiệm vụ trọng tâm năm học 2015 – 2016 của Trường Chính trị Bến Tre

Năm học 2014 – 2015, với những nhiệm vụ trọng tâm đã được triển khai ngay từ đầu năm học, đồng thời thực hiện nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức đã được Tỉnh ủy và Ủy ban nhân dân tỉnh giao. Trong năm học qua, với sự nỗ lực phấn đấu của toàn thể cán bộ, giảng viên, viên chức của nhà trường đã tập trung đổi mới việc dạy và học, cải tiến phương pháp giảng dạy, quản lý quá trình học tập và rèn luyện của học viên; đánh giá kết quả học tập của học viên thông qua đổi mới hình thức, phương pháp ra đề thi…, từ đó, kết quả đạt được đáng phấn khởi như sau:

I. Kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học 2014 – 2015

1. Hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức

Trường Chính trị Bến Tre xem đây là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tỉnh nhà. Trong năm học 2014 – 2015, Trường tổ chức quản lý, giảng dạy 59 lớp, với 5.767 học viên, bao gồm: đào tạo 25 lớp, 2.116 học viên và 34 lớp bồi dưỡng, 3.651 học viên.

Nhìn chung công tác đào tạo, bồi dưỡng của nhà trường có sự thay đổi cơ bản về phương pháp, cách thức tổ chức quản lý lớp học, phương pháp ra đề thi, tổ chức thi, chấm thi… Công tác quản lý dạy và học cũng được nhà trường chú trọng, thực hiện nghiêm các quy chế đào tạo như: quy chế chiêu sinh, quy chế quản lý học viên, quy chế thi, kiểm tra đánh giá chất lượng học tập của học viên. Kết quả học tập của học viên đã có những thay đổi cơ bản, chất lượng đúng thực chất của quá trình dạy và học. Kết quả học tập năm học 2014-2015:

Đối với công tác giảng dạy, nhà trường đã mạnh dạn chỉ đạo các Khoa áp dụng phương pháp giảng dạy tích cực cùng với việc ứng dụng phương tiện giảng dạy hiện đại, tập trung hướng dẫn học viên tự nghiên cứu, phát huy được tính chủ động sáng tạo. Từ đó cũng góp phần nâng cao chất lượng dạy và học tại Trường Chính trị Bến Tre.

Tiếp tục liên kết với các Học viện tuyến trên và Trường Đại học Kinh tế - Luật mở các lớp: Cao cấp lý luận chính trị, đại học các chuyên ngành (Hành chính, Kinh tế và Quản lý công, Đại học Luật chuyên ngành Luật Dân sự).

Cũng trong năm học này, thực hiện theo Quy định số 164-QĐ/TW ngày 01 tháng 02 năm 2013 của Bộ Chính trị (khóa XI) về “chế độ bồi dưỡng, cập nhật kiến thức đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp”; Trường Chính trị Bến Tre đã phối hợp với Huyện ủy các huyện và Thành phố Bến Tre, các Đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy tổ chức các lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý thuộc đối tượng 4. Ban Giám hiệu Trường Chính trị cùng với Ban Thường vụ các Đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy thể hiện quyết tâm cao trong việc phối hợp tổ chức các lớp. Kết quả, đã tổ chức 20 lớp, với 1883 đồng chí  học viên tham dự.

         Đồng thời thực hiện theo Kế hoạch số 120-KH/TU, ngày 29 tháng 5 năm 2015 của Tỉnh ủy Bến Tre về việc tổ chức tập huấn công tác xây dựng chương trình hành động cụ thể hóa thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ cấp cơ sở, Trường Chính trị đã phối hợp với các ban đảng tỉnh tổ chức mở 04 lớp tập huấn công tác xây dựng chương trình hành động thực hiện nghị quyết đại hội cấp cơ sở. Kết quả: Ban Giám hiệu Trường Chính trị cùng với các Ban Đảng của tỉnh thể hiện quyết tâm cao trong việc phối hợp chuẩn bị tài liệu, cử báo cáo viên, thông báo chiêu sinh, chuẩn bị kinh phí… để tổ chức mở lớp đạt yêu cầu đề ra. Qua lớp học góp phần nâng cao nhận thức và kỹ năng xây dựng kế hoạch của các đồng chí lãnh đạo Đảng ủy cấp xã, cũng như góp phần xác định những công việc trọng tâm cần triển khai thực hiện trong văn kiện Đại hội cấp xã.

2. Công tác thao giảng, dự giờ

         Năm học 2014 - 2015, hoạt động thao giảng, dự giờ cũng được nhà trường quan tâm, tập trung chủ yếu tổ chức dự giờ của giảng viên ở các Khoa, qua đó, đã giúp giảng viên bổ sung cập nhật kiến thức, trao đổi kinh nghiệm góp phần nâng cao chất lượng bài giảng.

3. Công tác nghiên cứu khoa học và nghiên cứu thực tế

Năm học 2014-2015, chỉ thực hiện đề tài khoa học cấp cơ sở: “Tăng cường quản lý nhà nước về công tác tôn giáo ở cấp xã tỉnh Bến Tre” – Khoa Dân vận thực hiện. Tuy nhiên chỉ mới thông qua đề cương chi tiết.

- Duy trì và vận hành Website của trường theo kế hoạch hằng năm, đồng thời đã tiến hành lắp đặt kết nối mạng LAN.

- Tổ chức Tọa đàm cấp tỉnh nhân kỷ niệm 45 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh với sự tham gia của 120 đại biểu và 22 bài tham luận.

- Công tác thông tin tư liệu, tổng hợp được chú trọng: lịch giảng dạy, lịch làm việc của Đảng ủy, Ban Giám hiệu, bảng điểm học tập của học viên, … được đăng tải kịp thời thông qua trang thông tin điện tử của nhà trường, phục vụ tốt nhu cầu nghiên cứu tham khảo tài liệu tại thư viện của giảng viên và học viên.

- Công tác thư viện đảm bảo phục vụ kịp thời tài liệu, giáo trình, tiểu luận cho học viên các lớp.

- Các Khoa chủ động xây dựng kế hoạch nghiên cứu thực tế năm học, đồng thời, trong năm học 2014-2015, nhà trường đã tổ chức chuyến nghiên cứu thực tế các tỉnh Tây Bắc cho cán bộ, giảng viên nhà trường, qua đó tạo điều kiện cho cán bộ giảng viên gặp gỡ, giao lưu, học tập kinh nghiệm với các Trường Chính trị bạn.

4. Công tác quản lý học viên

Chất lượng tốt và hiệu quả cao trong công tác đào tạo, bồi dưỡng luôn là mục tiêu đã được Trường Chính trị Bến Tre xác định. Để đạt được mục tiêu đó đòi hỏi phải tăng cường công tác quản lý, trong đó có việc quản lý quá trình học tập và rèn luyện tại trường của học viên. Công tác quản lý học viên là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của giáo viên chủ nhiệm lớp phối hợp với Phòng Đào tạo. Trong năm học qua, cơ bản công tác quản lý học viên đã được thực hiện tương đối tốt, việc quản lý học viên chủ yếu thông qua vai trò của Ban Cán sự lớp, chủ nhiệm lớp và từng lúc tiến hành điểm danh đột xuất…, tuy nhiên hiệu quả vẫn chưa cao.

5. Công tác tổ chức, biệt phái, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, giảng viên

Năm học 2014-2015, Trường Chính trị Bến Tre đã cử 02 cán bộ, giảng viên đi biệt phái về làm Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy và Phó Bí thư Đảng ủy xã; cử 08 cán bộ dự tập huấn kỹ năng lãnh đạo, quản lý, kỹ năng công tác quản lý đào tạo, công tác quản lý khoa học, thư viện số, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh… do Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh và các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng của Bộ Nội vụ tổ chức; cử đi đào tạo sau đại học 01 đồng chí.

Thực hiện bổ niệm lại 01 đồng chí, bổ nhiệm 02 đồng chí; Thực hiện nâng lương trước thời hạn, nâng lương thường xuyên và nâng phụ cấp thâm niên nhà giáo cho 43 đồng chí.

II. Những nhiệm vụ trọng tâm của Trường Chính trị Bến Tre trong năm học 2015-2016

1. Nhiệm vụ chung

- Triển khai và vận dụng các quan điểm, đường lối, chủ trương của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ tỉnh vào nội dung, chương trình đào tạo, bồi dưỡng và nghiên cứu khoa học của Trường.

- Tiếp tục quán triệt tổ chức thực hiện tốt các nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng, Nhà nước, Học viện chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức.

- Đẩy mạnh phong trào thi đua dạy tốt, học tốt, phục vụ tốt, quản lý tốt, nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức. Thi đua bảo đảm tiến độ và chất lượng các đề tài nghiên cứu và sản phẩm khoa học.

2. Những nhiệm vụ chủ yếu

2.1.Tổ chức thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng

Tiếp tục tổ chức thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng theo chỉ tiêu, kế hoạch đã được Tỉnh ủy, UBND tỉnh phê duyệt, cụ thể:

- Triển khai tổ chức mở các lớp còn lại theo kế hoạch năm 2015 (06 lớp đào tạo và 25 lớp bồi dưỡng) và xây dựng, triển khai thực hiện tốt kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng năm 2016.

- Trong công tác đào tạo, thực hiện đúng các quy định trong công tác tuyển sinh; xây dựng kế hoạch giảng dạy, học tập của các lớp kịp thời, khoa học, tránh sự chồng chéo; tập trung đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng dạy và học; cải tiến quy trình quản lý đào tạo đảm bảo đúng theo quy chế; tiếp tục củng cố các khâu còn yếu trong quá trình dạy – học. Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy – học theo hướng áp dụng phương pháp dạy học tích cực, phù hợp với đối tượng vào chương trình giảng dạy gắn với việc đánh giá đúng thực chất kết quả học tập của học viên.

- Tiếp tục tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy – học và các hoạt động chung của nhà trường. Quản lý tốt tài chính, ngân sách, phục vụ kịp thời và đúng chế độ chính sách cho cán bộ, giảng viên và học viên.

2.2. Tổ chức tốt các hoạt động khoa học

- Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở đã đăng ký trong năm học 2014 – 2015.

- Tổ chức thực hiện có hiệu quả các hoạt động khoa học khác theo quy chế của Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh.

2.3. Tập trung xây dựng đội ngũ giảng viên vững mạnh

- Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý và giảng viên; thường xuyên chú trọng làm tốt công tác quy hoạch cán bộ; đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận chính trị và chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng, phương pháp giảng dạy cho giảng viên; bố trí sử dụng, đánh giá phân loại và thực hiện tốt chính sách cán bộ.

- Phát huy dân chủ, xây dựng sự đoàn kết thống nhất trong đội ngũ cán bộ, giảng viên.

- Chấp hành nghiêm túc kế hoạch của Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh về việc cử cán bộ, giảng viên tham gia đầy đủ các khóa đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, cập nhật bổ sung kiến thức, kỹ năng mới.

- Thực hiện nghiêm túc các quy chế, quy định đối với giảng viên. Tăng cường tổ chức cho giảng viên đi nghiên cứu thực tế nhằm bổ sung kiến thức thực tiễn trên nhiều lĩnh vực.

- Đẩy mạnh các hoạt động chuyên môn như: phân công soạn bài giảng, tổ chức thông qua bài giảng cho các giảng viên nhận soạn bài giảng mới, tiến hành thao giảng dự giờ nghiêm túc, chất lượng, hiệu quả.

- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đối với cán bộ giảng viên trong việc thực hiện chức năng nhiệm vụ theo quy định và sự phân công của Ban Giám hiệu, của lãnh đạo các khoa, phòng.

2.4. Tiếp tục đổi mới công tác quản lý nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng

- Tăng cường phối hợp với cấp ủy các huyện, thành phố; Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Sở Nội vụ trong việc xây dựng và triển khai kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng.

- Thực hiện tốt công quản lý, theo dõi việc thực hiện chương trình tại các lớp. Giám sát chặt chẽ công tác thi, chấm thi, viết tiểu luận cuối khóa, chấm tiểu luận cuối khóa, chấm thi tốt nghiệp nhằm đánh giá thực chất chất lượng học tập của học viên. Kịp thời tham mưu xây dựng các quy định, quy chế sửa đổi bổ sung nhằm quản lý có hiệu quả chất lượng đào tạo, bồi dưỡng.

- Phối hợp với cấp ủy cấp huyện, các sở ban ngành, đoàn thể cấp tỉnh tổ chức tốt việc đánh giá chất lượng sau đào tạo. Qua đó, có cơ sở xây dựng hệ thống giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng sát với yêu cầu thực tế, phù hợp với chức danh, vị trí công tác của học viên và đáp ứng được nhiệm vụ chính trị của cấp ủy các địa phương, đơn vị.

- Triển khai thực hiện hướng dẫn số 09/HD-HVCTQG ngày 23/01/2015 của Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh về việc lấy phiếu phản hồi từ người học  nhằm không ngừng nâng cao chất lượng giờ giảng.

2.5. Đẩy mạnh xây dựng cơ sở vật chất, khuôn viên cảnh quan nhà trường

- Tiếp tục đề xuất với Tỉnh ủy, UBND tỉnh bố trí kinh phí để sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác giảng dạy và nghiên cứu khoa học của nhà trường. Tiếp tục triển khai thực hiện gói thầu số 2: Xây dựng khu ký túc xá D, mua sắm trang thiết bị khu hội trường mới xây dựng và xây dựng đường nội bộ xung quanh khu hội trường mới xây dựng.

- Làm tốt công tác vệ sinh cảnh quan khuôn viên nhà trường. Nêu cao ý thức trách nhiệm trong quản lý, bảo vệ tài sản công. Đề xuất thay thế, bổ sung, sửa chữa các vật dụng, thiết bị đáp ứng kịp thời nhiệm vụ chung theo kế hoạch.

2.6. Một số nhiệm vụ khác

- Thực hiện tốt công tác thi đua khen thưởng; kiểm tra, đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ, giảng viên.

- Thực hiện tốt quy chế dân chủ, phát huy vai trò của tập thể cán bộ, giảng viên trong công tác quản lý.

- Xây dựng cơ quan, công sở văn minh.

- Thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng an ninh, đảm bảo an toàn trật tự trong nhà trường.

- Tổ chức kỷ niệm các ngày lễ, tết trên tinh thần tiết kiệm, hiệu quả, thiết thực.

- Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với các chủ đề hàng năm.

Nhìn chung, thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng của Nhà trường trong năm học qua cơ bản đã đáp ứng được yêu cầu nâng cao chất lượng của đội ngũ cán bộ trong hệ thống chính trị của tỉnh nói chung và cán bộ ở cơ sở nói riêng, nhất là nâng cao chuẩn về trình độ lý luận chính trị, đáp ứng tốt hơn những đòi hỏi của công tác lãnh đạo, quản lý và nhiệm vụ chính trị ở các địa phương ở cơ sở, cũng như đáp ứng yêu cầu cơ bản trình độ lý luận chính trị của đội ngũ cán bộ, công chức tỉnh nhà phục vụ cho đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XII của Đảng, góp phần cùng cả nước thực hiện thắng lợi sự nghiệp công ngiệp hóa, hiện đại hóa đất nước./.

Nguyễn Thị Hiền

Phòng Đào tạo

CHUYÊN ĐỀ

hcm

Thư viện ảnh