Nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học của đội ngũ giảng viên trẻ Trường Chính trị Bến Tre trong thời gian tới

CN. Trương Thị Bích Tuyền
Viên chức Khoa Xây dựng Đảng

Để đạt được mục tiêu xây dựng trường chính trị chuẩn theo Qui định số 11-QĐ/TW của Ban Bí thư ngày 19/5/2021, các trường chính trị trong cả nước đều phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chí trường chính trị chuẩn mức 1 và chuẩn mức 2 về các phương diện: (1) trình độ đội ngũ cán bộ, viên chức; (2) chất lượng hoạt động đào tạo, bồi dưỡng; (3) chất lượng hoạt động nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn; (4) hiệu lực, hiệu quả xây dựng văn hóa trường Đảng, thực hiện kỷ luật, kỷ cương; (5) sự đồng bộ, hiện đại của hệ thống cơ sở vật chất, phương tiện kỹ thuật và tài chính [1]. Qua đó chúng ta thấy hoạt động nghiên cứu khoa học là một trong năm điều kiện để trường chính trị đạt chuẩn, vì vậy nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học là một nhiệm vụ quan trọng trong việc xây dựng trường chính trị chuẩn. 

Hoạt động nghiên cứu khoa học bao gồm: Nghiên cứu đề án, đề tài khoa học cấp nhà nước, cấp bộ, cấp tỉnh, cấp cơ sở (cấp trường), cấp khoa; nghiên cứu biên soạn chương trình, tài liệu phục vụ đào tạo, bồi dưỡng của trường, địa phương; nghiên cứu biên soạn tập bài giảng tình hình, nhiệm vụ của địa phương; nghiên cứu biên soạn lịch sử trường, lịch sử đảng bộ địa phương, lịch sử ngành; tham gia hội thảo khoa học cấp quốc gia, cấp bộ, cấp tỉnh, cấp cơ sở, tọa đàm, sinh hoạt khoa học của khoa; tham gia nghiệm thu đề án, đề tài, tài liệu giảng dạy, học tập; nghiên cứu viết bài công bố trên báo, bản tin, kỷ yếu khoa học, tạp chí in và điện tử, trang thông tin điện tử của trường, địa phương, trung ương, quốc tế; khảo sát thực tế theo kế hoạch phục vụ giảng dạy, học tập, tổng kết thực tiễn, nghiên cứu đề án, đề tài khoa học; Nghiên cứu viết sáng kiến - kinh nghiệm phục vụ công tác quản lý, giảng dạy, học tập [2].

Theo Quyết định số 6468-QĐ/HVCTQG ngày 21/12/2021 của Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh về việc ban hành quy chế của trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thì giảng dạy và nghiên cứu khoa là hai nhiệm vụ quan trọng, song hành cùng nhau của đội ngũ giảng viên, “giảng viên mỗi năm có ít nhất 2 công trình nghiên cứu khoa học được công bố trên sách, báo,bản tin, tạp chí hoặc điện tử, kỷ yếu hội thảo, đề tài khoa học các cấp”. Bên cạnh nhiệm vụ giảng dạy thì nhiệm vụ nghiên cứu khoa học rất quan trọng đối với giảng viên, đặc biệt là giảng viên trẻ, thực hiện tốt nhiệm vụ này sẽ giúp giảng viên trẻ nắm chắc chuyên môn của bản thân, tích lũy kiến thức vận dụng xử lý vấn đề trong quá trình giảng dạy, bên cạnh đó vừa nghiên cứu vừa bổ sung, điều chỉnh kiến thức cho bài giảng của mình. Việc nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học sẽ giúp nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho giảng viên trẻ từ đó nâng chất hoạt động nghiên cứu khoa học góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng của nhà trường. 

Đội ngũ giảng viên trẻ là lực lượng rất quan trọng của nhà trường luôn nhận được sự quan tâm sâu sắc từ phía Đảng ủy và Ban Giám hiệu nhà trường, là thế hệ trẻ tiếp nối sự nghiệp giảng dạy của thế hệ đi trước, là một trong những lực lượng quan trọng góp phần xây dựng trường đạt chuẩn đồng thời là nhân tố quan trọng để xây dựng trường ngày càng vững mạnh hơn.

Hiện nay nhiệm vụ nghiên cứu khoa học của giảng viên trẻ ở trường rất được sự quan tâm của lãnh đạo nhà trường, nhìn chung giảng viên trẻ của trường rất tích cực nghiên cứu khoa học, đọc sách, nghiên cứu tài liệu và thực hiện tốt nhiệm vụ khi được phân công như viết bài trang Thông tin điện tử của trường, viết bài Thông tin Lý luận và thực tiễn, viết bài Hội thảo khoa học và là thành viên của các đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường.

Bên cạnh đó trong thời quan có một số khó khăn nhất định:

Một là, một số giảng viên trẻ phải thực hiện nhiệm vụ giảng dạy song song với việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn ở khoa và một số nhiệm vụ khác của đoàn thể và của trường nên chưa có nhiều thời gian để đầu tư vào nghiên cứu khoa học nên chất lượng nghiên cứu khoa học đôi lúc chưa đạt được kết quả như mong muốn.

Hai là, vì tuổi đời còn trẻ, thiếu kinh nghiệm thực tế, khả năng va chạm xử lý tình huống chưa nhiều cho nên việc vận dụng kiến thức trong quá trình nghiên cứu khoa học chưa sâu sắc, đôi lúc chưa thể hiện tư duy logic khi đặt vấn đề cũng như xử lý, sắp xếp nội dung đối với vấn đề đặt ra. Bên cạnh đó, do chưa có nhiều kinh nghiệm, cũng như tổng quan kiến thức nên việc vận dụng liên kết kiến thức, dẫn chứng và minh chứng vấn đề chưa logic và hợp lý.

Ba là, do không có nhiều thời gian đầu tư cho việc nghiên cứu khoa học, như đọc sách chuyên khảo, sách tham khảo các chuyên môn khác, báo, tạp chí tình hình trong nước và thế giới, tình hình của địa phương, chưa chú trọng nghiên cứu tài liệu, phân tích, tổng hợp kiến thức nên bản thân mỗi giảng viên trẻ chưa có nhiều ý tưởng để viết bài nghiên cứu khoa học.

Bốn là, nguồn dữ liệu còn hạn chế. Đôi lúc giảng viên trẻ có nhiều ý tưởng về chủ đề bài viết nhưng do thiếu nguồn dữ liệu cũng như thiếu kiến thức, kinh nghiệm để minh chứng cũng như phân tích làm sáng tỏ vấn đề đặt ra do đó dẫn đến chất lượng nghiên cứu chưa đạt yêu cầu. Năm là, phương pháp, kỹ năng nghiên cứu chưa cao. Vì là giảng viên trẻ nên kỹ năng cũng như phương pháp nghiên cứu chưa hợp lý, do đó khi vận dụng vào nghiên cứu khoa học đôi lúc chưa logic, phù hợp với từng chủ đề bài viết. Trong thời gian tới để góp phần nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học của đội ngũ giảng viên trẻ cần thực hiện tốt những việc sau:

Thứ nhất, tăng cường sự lãnh, chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường trong việc thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu khoa học. Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường xây dựng kế hoạch nghiên cứu khoa học cụ thể, thường xuyên nhắc nhở, quan tâm cũng như khuyến khích giảng viên trẻ phát huy năng lực, tư duy sáng tạo trong quá trình nghiên cứu khoa học.

Thứ hai, lãnh đạo khoa, phòng nắm bắt tình hình nghiên cứu khoa học của khoa, phòng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu khoa học, định hướng chủ đề bài viết, hỗ trợ giảng viên trẻ hoàn thành nhiệm vụ nghiên cứu khoa học.

Thứ ba, nâng cao nhận thức này là không thể thiếu và cũng là hoạt động còn chưa ngang tầm yêu cầu của đội ngũ giảng viên trẻ xem nghiên cứu khoa học là nhiệm vụ quan trọng bên cạnh nhiệm vụ giảng dạy. Đầu tư tích lũy kiến thức để nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học từ đó hoàn thành nhiệm vụ nghiên cứu khoa học của bản thân.

Thứ tư, tích cực viết bài nghiên cứu khoa học. Tham gia viết bài Hội thảo khoa học, viết bài đăng báo, tạp chí, webstite, tham gia các cuộc thi như: Cuộc thi viết chính luận về Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, các cuộc thi viết khác nhân ngày kỷ niệm các sự kiện lịch sử. Có thể viết về nhiều chủ đề liên quan đến chuyên môn của mình cũng như có thể viết các chủ đề thuộc các chuyên môn khác. Đối với các chuyên môn khác đôi lúc khi nghiên cứu kiến thức chưa sâu và bài viết không đạt yêu cầu do nhiều yếu tố thiếu kinh nghiệm, kiến thức, dữ liệu do đó giảng viên trẻ cần đầu tư nhiều hơn cho bài viết. Bên cạnh đó, khi viết chưa đạt yêu cầu cần nghiên cứu lại lý do chưa đạt yêu cầu từ đó đúc rút kinh nghiệm để đảm bảo chất lượng cho những bài viết tiếp theo.

Thứ năm, trao đổi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm giữa các giảng viên trẻ với nhau. Đôi lúc bản thân sẽ không có nhiều ý tưởng mới cho việc viết bài, các giảng viên trẻ cần trao đổi kiến thức, kinh nghiệm để hỗ trợ nhau có thêm kiến thức cũng như kinh nghiệm và ý tưởng viết bài từ đó cùng nhau nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học.

Thứ sáu, đầu tư vào nghiên cứu tài liệu. Khi nghiên cứu tài liệu từ nhiều chuyên ngành khác nhau trên cơ sở kiến thức nền của chuyên môn chính sẽ giúp giảng viên trẻ hình thành nhiều ý tưởng mới trong công tác nghiên cứu khoa học. Bên cạnh đó, việc nghiên cứu nhiều nguồn tài liệu từ nhiều chuyên ngành khác nhau sẽ giúp giảng viên trẻ liên kết được kiến thức từ các chuyên ngành từ đó vừa nâng cao chất lượng giảng dạy vừa nâng tầm trong công tác nghiên cứu khoa học.

Thứ bảy, rèn luyện kỹ năng, phương pháp nghiên cứu. Giảng viên trẻ cần nghiên cứu các bài viết từ sách chuyên khảo, sách tham khảo, trên các trang web chính thống, trên báo, tạp chí, các hội thảo (hội thảo khoa học cấp bộ, cấp tỉnh, cấp trường, hội thảo của các trường chính trị trong khu vực, của Học viện Chính trị khu vực II, Học viện Chính trị khu vực IV) và các nguồn khác để nghiên cứu phương pháp, cách thức viết bài, cũng như việc tổng hợp kiến thức, trích dẫn nguồn tài liệu của các tác giả để vận dụng vào bài viết của mình, thấm sâu văn hóa đọc vào quá trình giảng dạy học tập của giảng viên. Như vậy, nghiên cứu khoa học là nhiệm vụ quan trọng song hành bên cạnh nhiệm vụ giảng dạy do đó bản thân mỗi giảng viên trẻ cần nâng cao năng lực bản thân trong nghiên cứu khoa học để nâng cao trình độ chuyên môn của bản thân cũng như đáp ứng tiêu chuẩn của giảng viên từ đó nâng tầm trong công tác nghiên cứu khoa học góp phần xây dựng Trường Chính trị Bến Tre trở thành trường chuẩn vào mức 1 năm 2025.

===================

[1] Ban Chấp hành Trung ương: Quy định số 11-QĐ/TW ngày 19/5/2021 của Ban Chấp hành Trung ương về trường chính trị chuẩn. 

[2] Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh: Kỷ yếu Hội thảo khoa học cấp bộ “Giải pháp hoàn thiện các tiêu chí trường chính trị chuẩn theo qui định số 11-QĐ/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí Thư. 

[3] Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh: Quyết định số 6468-QĐ/HVCTQG ngày 21/12/2021 của Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh về việc ban hành quy chế của trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

 

CHUYÊN ĐỀ

hcm

Thư viện ảnh