Tuổi trẻ Trường Chính trị Bến Tre học tập ý chí, khát vọng, nghị lực và tầm nhìn của tuổi trẻ bác Hồ

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã giành trọn cuộc đời và sự nghiệp của mình phấn đấu, hy sinh cho độc lập và thống nhất Tổ quốc, tự do và hạnh phúc của Nhân dân. Ở Người hội tụ đầy đủ “tâm, trí, tầm, tài” của một nhà cách mạng vĩ đại.

Tuổi trẻ của Bác Hồ - tuổi trẻ của một nghị lực, một quyết tâm cháy bỏng và ý chí phi thường, năm 21 tuổi người thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành đã đi tìm đường cứu nước tại Bến cảng Nhà Rồng. Khi đó, trước mắt Bác là biển cả mênh mông, đầy sóng gió; sau lưng Bác là quê hương đang gòng mình chịu nỗi đau xâm lược nung nấu ngày trở về đem lại hạnh phúc, ấm no cho dân tộc. Vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách của thời cuộc, Bác đã hy sinh cả tuổi trẻ của mình và đã tìm thấy con đường giải phóng chân chính cho dân tộc. Cũng chính từ “con đường giải phóng ấy”, Người đã “dẫn đường” cho dân tộc Việt Nam, đưa cách mạng Việt Nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. 

Cả cuộc đời mình, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã sống và cống hiến vì sự nghiệp cách mạng của cả dân tộc. Từ hành trình ấy, Người đã để lại cho tuổi trẻ hôm nay nói chung và tuổi trẻ Chi đoàn Trường Chính trị Bến Tre nói riêng nhiều bài học quý, như:

Thứ nhất, bài học về ý chí, khát vọng tuổi trẻ 

Tuổi trẻ Bác Hồ là tuổi trẻ của ý chí, khát vọng và quyết tâm cháy bỏng nhưng hết sức chân thực và cụ thể để tìm đến một con đường giải phóng cho dân tộc. Trong bối cảnh cả dân tộc còn đang rên xiết dưới ách thực dân, tất cả các con đường giải phóng dân tộc đều bế tắc. Từ ý chí, khát vọng của tuổi trẻ, từ lòng yêu nước cháy bỏng Người đã đi, học tập, tích lũy trí tuệ, đã tìm đường, mở đường và dẫn đường cho cách mạng Việt Nam giành thắng lợi vẻ vang, đem lại độc lập, tự do, hạnh phúc cho dân tộc.

Hôm nay, từ ý chí, khát vọng và di sản tư tưởng của Người để lại, tuổi trẻ Trường Chính trị luôn nổ lực phấn đấu và phát huy sức trẻ hiện thực hóa khát vọng của bản thân, góp sức mình cùng hiện thực hóa khát vọng phát triển tỉnh nhà “phấn đấu xây dựng Bến Tre thành tỉnh phát triển khá của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long vào năm 2025 và cả nước vào năm 2030”. Minh chứng rõ nét cho sự nổ lực, phấn đấu đó là thành tích đã đạt được của các đồng chí đoàn viên trong Chi đoàn trong những năm gần đây, điển hình như: Đa số đoàn viên - nguồn giảng viên đã thông qua bài giảng được Hội đồng khoa học nhà trường đánh giá cao; nhiều năm liền đoàn viên Chi đoàn đều có cá nhân đạt giải trong cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng [1] ; nhiều cá nhân đạt thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và trong năm 2024 có 02 đồng chí vinh dự được nhận bằng khen của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh với thành tích “Đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở” 02 năm liên tục (2022-2023)”;.....Để đạt được những thành tích đáng kể trên, mỗi cá nhân đều không ngừng rèn luyện, tích lũy kiến thức, học hỏi kinh nghiệm và đặc biệt luôn nuôi dưỡng ý chí, khát vọng vượt khó vươn lên. 

Thứ hai, bài học về rèn luyện nghị lực kiên cường vượt qua khó khăn, thử thách, tinh thần tự học tập không ngừng

Năm 1911, từ Bến cảng Nhà Rồng, Người đi tìm đường cứu nước với hành trang là lòng yêu nước, khát vọng giải phóng dân tộc. Nhờ nghị lực kiên cường đã giúp Người vượt qua mọi khó khăn, thử thách trên hành trình tìm đường cứu nước. Đây là bài học mà thế hệ trẻ luôn tự hào và noi theo. Hành trình ấy đã minh chứng cho lời dạy của Bác đối với thanh niên: 

“Không có việc gì khó

Chỉ sợ lòng không bền

Đào núi và lấp biển

Quyết chí ắt làm nên”.

Học Bác, là thế hệ thanh niên - lực lượng kế thừa sự nghiệp cách mạng của đất nước trong tương lai, không ngừng nổ lực rèn luyện bản lĩnh để luôn vững vàng, vượt qua mọi “chông gai”, không ngại khó, luôn biến thách thức thành cơ hội để ngày càng trưởng thành hơn cả trong suy nghĩ lẫn hành động. Đều này đặt ra yêu cầu đối với mỗi thanh niên nói chung và tuổi trẻ Chi đoàn Trường nói riêng - nguồn giảng viên của nhà trường nói riêng phải thường xuyên tự học, tự rèn, xem việc tự học là nhu cầu, thói quen hằng ngày, là một tiêu chuẩn, một giá trị mà tự thân cần đạt được. Bởi vì, việc thường xuyên tự học, tự rèn giúp “bồi bổ” cho mỗi cá nhân lượng tri thức vững chắc đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của người giảng viên giảng dạy lý luận chính trị; đây là một trong những nhân tố tạo nên tri thức, làm nên sự thành công của mỗi cá nhân. Đồng thời, khi trang bị đủ kiến thức chuyên môn, vững vàng trong suy nghĩ và hành động sẽ luôn nhận diện những luận điệu sai trái, xuyên tạc, kích động hòng dụ dỗ, lôi kéo thanh niên của các thế lực thù địch, từ đó, có những hành động cụ thể để không bị sa bẫy mà các thế lực thù địch đang cố “giăng” sẵn. 

Thứ ba, bài học về tầm nhìn, tư duy độc lập, sáng tạo, kiên định với mục tiêu đề ra

Trên hành trình tìm đường cứu nước, với tư duy độc lập sáng tạo đã giúp Người tìm ra con đường cứu nước đúng đắn cho Nhân dân Việt Nam, lãnh đạo đất nước giành nhiều thắng lợi. Tư duy độc lập, sáng tạo của Người là bài học thiết thực cho mỗi thanh niên áp dụng vào các hoạt động thực tiễn cũng như công việc chuyên môn của mình. Theo đó, chúng ta phải luôn có tinh thần sáng tạo, chủ động đề xuất các sáng kiến, ý tưởng mang hiệu quả cao và kiên định với mục tiêu, kế hoạch đề ra.

Ngoài ra, công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa có nhiều khó khăn, thử thách, đòi hỏi thanh niên phải ra sức học tập, tự làm giàu cho bản thân về tri thức; rèn luyện, nâng cao nghị lực, khát vọng vươn ra khỏi “vùng an toàn của chính mình” làm bước đệm phát triển “nâng cấp” bản thân đáp ứng tốt nhất yêu cầu nhiệm vụ chính trị trong tình hình mới; kiên định lý tưởng và không bao giờ thỏa mãn với những gì đã đạt được, để hoàn thành xuất sắc sứ mệnh vẻ vang của tuổi trẻ, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp phát triển nhanh và bền vững của đất nước.

Thời gian tới, để tiếp tục thực hiện tốt bài học của tuổi trẻ Bác Hồ, đoàn viên Chi đoàn Trường - đội ngũ giảng viên giảng dạy lý luận chính trị trong tương lai cần: 

Thứ nhất, xác định rõ khát vọng cống hiến của tuổi trẻ thực hiện tốt sứ mệnh “chủ nhân tương lai của nước nhà”. Đối với đoàn viên Chi đoàn Trường - đội ngũ giảng viên giảng dạy lý luận chính trị trong tương lai nhiệm vụ trước mắt là sớm hoàn thành đầy đủ tiêu chuẩn giảng viên giảng dạy lý luận chính trị. Đây là tiền đề để hoàn thành khát vọng cống hiến sức trẻ cho nhiệm vụ chính trị chung của nhà trường trong tiến trình xây dựng trường chính trị chuẩn. Do vậy, chúng ta cần xây dựng kế hoạch cá nhân thật khoa học, liệt kê những đầu việc cụ thể cần đạt được phù hợp với từng giai đoạn phát triển của bản thân, bước những bước thật vững - chắc để đẩy nhanh tiến độ trở thành giảng viên.

Sau khi trở thành giảng viên, chúng ta cần không ngừng học tập, rèn luyện nâng cao hơn trình độ chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm để “bồi bổ” tri thức, kỹ năng cho bản thân đủ “sâu - rộng - chuyên nghiệp” đáp ứng tốt nhất nhiệm vụ giảng dạy và nghiên cứu khoa học của giảng viên.

Thứ hai, không ngừng tự học, tự rèn luôn kiên định vượt qua mọi khó khăn, thử thách. Trong tiến trình phấn đấu trở thành giảng viên, chúng ta không tránh khỏi những khó khăn nhất định. Chính vì vậy, cần thường xuyên rèn luyện luôn “vững kiến thức - thạo kỹ năng - bản lĩnh vững vàng” trong thực hiện mọi nhiệm vụ, chớ thấy “sóng cả” mà vội “ngã tay chèo”, thật kiên định, vững vàng bước qua mọi khó khăn, thử thách để ngày càng trưởng thành hơn.

Thứ ba, luôn có tinh thần cầu thị, ham học hỏi. Có thái độ học tập đúng đắn, chủ động, tích cực học hỏi kinh nghiệm giảng dạy, nghiên cứu khoa học từ bạn bè, đồng nghiệp; không tự mãn, không tự kiêu, tự đại. Luôn luôn cầu thị lắng nghe đóng góp từ bạn bè, đồng nghiệp từ đó hoàn thiện bản thân.

Tóm lại, những bài học quý đã luôn tiếp lửa, nhắc nhở thế hệ trẻ rằng để xây dựng thành công và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, còn phải vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, đòi hỏi thế hệ trẻ chúng ta phải luôn rèn luyện, học tập để có được nghị lực, trí lực luôn hoàn thành sứ mệnh vẻ vang của tuổi trẻ, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng đất nước ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn./.

[1] Cụ thể thành tích cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng: * Cấp Trung ương: Năm 2021: 01 đồng chí đạt Giải C (lần thứ nhất); Năm 2022: 01 đồng chí đạt Giải C, 01 đồng chí đạt giải Triển vọng (lần thứ hai); Năm 2023: 01 đồng chí đạt Giải Triển vọng (lần thứ ba); Năm 2024: 01 đồng chí đạt Giải C (lần thứ tư). * Cấp tỉnh: Năm 2023: 01 đồng chí đạt Giải B, 02 đồng chí đạt Giải C, 01 đồng chí đạt Giải Triển vọng; Năm 2024: 02 đồng chí đạt Giải Khuyến khích.

Tài liệu tham khảo

1. Theo Hồng Hà: Thời thanh niên của Bác Hồ, Nxb. Thanh niên, 2011, tr. 94.

2. Trần Dân Tiên: Những mu chuyện về đời hoạt động của Hồ Chủ tịch, Nxb. Sự thật, Hà Nội, 1975, tr.13.

3. Hồ Chí Minh: Toàn tập, tập 1, 12, Nxb. CTQG, H. 2011, tr.441, tr.562.

Lê Hà

CHUYÊN ĐỀ

hcm

Thư viện ảnh