Nêu cao tinh thần trách nhiệm của đảng viên, giảng viên và học viên Trường Chính trị Bến Tre trong sử dụng mạng xã hội để đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Tóm tắt: Bài viết đề cập vai trò của đảng viên, giảng viên, học viên Trường Chính trị Bến Tre trong việc sử dụng mạng xã hội để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Trước những thủ đoạn chống phá tinh vi trên không gian mạng, nhà trường đã triển khai nhiều giải pháp như xây dựng kênh thông tin chính thống, tổ chức sinh hoạt chuyên đề, hướng dẫn sử dụng mạng xã hội an toàn. Tuy nhiên, vẫn còn những hạn chế như nội dung chưa hấp dẫn, tính chủ động chưa cao, kỹ năng công nghệ chưa đồng đều. Để nâng cao hiệu quả, cần đẩy mạnh tuyên truyền, đào tạo chuyên sâu, ứng dụng công nghệ hiện đại và tăng cường phối hợp. Việc sử dụng mạng xã hội đúng cách sẽ góp phần giữ vững niềm tin của nhân dân, bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng.

Theo số liệu thống kê từ báo cáo “Digital 2024: Vietnam”, tính đến tháng 1 năm 2024, Việt Nam có: 168,5 triệu kết nối di động (tương đương 169,8% dân số, nghĩa là trung bình mỗi người có hơn 1,69 thuê bao di động); 78,44 triệu người dùng Internet chiếm 79,1% dân số; 72,70 triệu người sử dụng mạng xã hội, chiếm 73,3% tổng dân số. Số lượng người dùng mạng xã hội đã tăng thêm 6,5 triệu (tương đương 9,8%) so với đầu năm 2023 [1]. Những số liệu này cho thấy sự gia tăng đáng kể về số lượng người dùng Internet và mạng xã hội tại Việt Nam. Tuy nhiên, đi cùng với đó là những rủi ro tiềm ẩn về an ninh mạng, khi các thế lực thù địch không ngừng lợi dụng không gian mạng để tung ra các chiêu bài tinh vi, xuyên tạc và phủ nhận nền tảng tư tưởng của Đảng. Do đó, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng, đặc biệt là trên mạng xã hội, là nhiệm vụ cấp thiết của các tổ chức đảng và đảng viên. Trong bối cảnh này, trách nhiệm của đảng viên, giảng viên và học viên các trường chính trị, đặc biệt là Trường Chính trị Bến Tre, càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết, đòi hỏi sự chủ động, kiên quyết và hiệu quả trong công tác tuyên truyền, giáo dục và đấu tranh trên mặt trận tư tưởng.

1. Mạng xã hội và chiêu bài chống phá của các thế lực thù địch trên không gian mạng

1.1. Mạng xã hội

Khoản 25 Điều 3 Nghị định số 147/2024/NĐ-CP, ngày 09 tháng 11 năm 2024 về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng quy định: Mạng xã hội (social network) là hệ thống thông tin được thiết lập trên nền tảng trang thông tin điện tử hoặc ứng dụng trên mạng, cung cấp các dịch vụ, công cụ cho phép người sử dụng dịch vụ cung cấp, trao đổi, tương tác, chia sẻ thông tin với nhau [2].

Hiện nay có 06 mạng xã hội phổ biến nhất toàn cầu bao gồm Facebook, Instagram, TikTok, WhatsApp, Twitter và Youtube. Việt Nam nằm trong top 10 quốc gia có lượng người dùng Facebook nhiều nhất thế giới với 66,2 triệu người; xếp vị trí thứ 6 trên thế giới với 50,6 triệu người người dùng TikTok; xếp vị trí thứ 9 trên thế giới với 63 triệu người người dùng YouTube. Trong đó có nhiều trường hợp 01 người dùng sử dụng thường xuyên cả 03 mạng xã hội Facebook, TikTok và YouTube [3].

1.2. Chiêu bài chống phá của các thế lực thù địch trên không gian mạng

Theo thống kê của cơ quan chức năng, trung bình mỗi tháng có hàng chục nghìn bài viết, video trên internet, mạng xã hội có nội dung liên quan đến Việt Nam, trong đó tỷ lệ không nhỏ các bài viết, video có nội dung xuyên tạc, chống phá cách mạng nước ta (có khoảng 67% bài viết được phát tán trên mạng xã hội Facebook, số còn lại phát tán trên các kênh mạng xã hội Youtube, Blog cá nhân hoặc các kênh tin tức phản động) [4]. Các thế lực thù địch, phản động đã triệt để lợi dụng sự phát triển của internet và ưu thế nổi trội của mạng xã hội như đặc điểm về cơ chế đa giao tiếp và liên kết vô hướng; môi trường tự do thông tin khó kiểm soát, tính nặc danh và tính đa dạng của người dùng… biến chúng thành công cụ đắc lực chống phá, tấn công trực tiếp vào những vấn đề mang tính nguyên tắc then chốt, luận điểm cơ bản nhất thuộc hệ tư tưởng, lý luận của Đảng ta. Mục tiêu xuyên suốt của chúng là tuyên truyền chống phá, lôi kéo kêu gọi tụ tập, biểu tình, bạo loạn, gây rối trật tự công cộng, thực hiện âm mưu “diễn biến hòa bình” phá hoại sự ổn định phát triển đất nước. Hầu hết các tổ chức phản động đều xây dựng tài khoản mạng xã hội tổ chức thành hệ thống các kênh truyền thông chống phá. Chiêu bài chống phá của các thế lực thù địch trên mạng xã hội chủ yếu xoay xung quanh ba phương thức cơ bản sau:

Thứ nhất, chúng sử dụng mạng xã hội (Facebook, Zalo, Tiktok, Youtube….) để làm phương tiện móc nối, chỉ đạo, tập hợp lực lượng và hỗ trợ những phần tử phản động. Thu hút, lôi kéo người dân vào tổ chức phản động, thâm nhập vào các diễn đàn, mạng xã hội dành cho giới trẻ để phát hiện, lôi kéo đầu mối, sử dụng các hình thức liên lạc qua mạng để móc nối, huấn luyện và chỉ đạo cơ sở phản động thực địa. Sử dụng truyền thông mạng xã hội để lừa gạt, lôi kéo nhân dân, hình thành và công khai hóa tổ chức núp dưới danh nghĩa các tổ chức xã hội dân sự hay tổ chức phản biện xã hội.

Thứ hai, chúng lợi dụng biến mạng xã hội thành “chiến trường chủ yếu” của công cuộc chống phá.

Bằng cách dựng lên những trang blog, fanpage, facebook có tên gọi dễ đánh lừa người đọc như “Quan làm báo”, “Dân làm báo”, “Chân dung quyền lực”, “Câu lạc bộ nhà báo tự do”, “Ba Sàm”, “Người buôn gió”, “Diễn đàn xã hội dân sự”, “Radio Chân trời mới”, “Radio đáp lời sông núi”, “Chủ quyền biển Đông Việt Nam”...; lập những trang thông tin giả, mạo danh lãnh đạo Đảng, Nhà nước với các tên miền, tên cá nhân có các “đuôi” .com, .net, .org, .info, .biz. Đặc biệt, nhiều trang lớn có quy mô mang danh các tổ chức như AI, BPSOS, RSF, VOA, RFI, tổ chức “Khối 8406” [5] … bôi nhọ lãnh đạo Đảng, Nhà nước; xuyên tạc, bóp méo sự kiện chính trị, vụ việc phức tạp, nhạy cảm, kích động, kêu gọi người dân biểu tình, chống đối lật đổ chính quyền, bênh vực kẻ phạm pháp. Bên cạnh đó chúng còn huy động các trang mạng xã hội, nhất là Facebook, huy động blogger và một số báo, đài phương Tây, hệ thống truyền thông của lực lượng phản động người Việt lưu vong…. đăng tải tài liệu, thông tin, bình luận hướng dư luận nhìn nhận theo quan điểm sai lệch, dẫn nguồn thông tin từ báo chí chính thống, pha trộn thông tin thật giả, xuyên tạc tình hình chính trị trong nước để tuyên truyền, kích động chống phá, xuyên tạc những thành tựu mà Việt Nam đã đạt được trong hơn 35 năm đổi mới.

Thứ ba, chúng sử dụng mạng xã hội để móc nối sử dụng một số đối tượng cơ hội chính trị trong Đảng, trong đó có cả số cán bộ đương chức, cán bộ lão thành, tướng lĩnh đã nghỉ hưu và thành phần chống đối trong đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ để viết bài đăng, phát trực tiếp trên các trang mạng xã hội tấn công vào nền tảng tư tưởng của Đảng, gây hoang mang dư luận, làm giảm sút niềm tin của Nhân dân đối với Đảng và chế độ xã hội chủ nghĩa.

2. Những kết quả đạt được trong công tác nâng cao trách nhiệm của đảng viên, giảng viên và học viên Trường Chính trị Bến Tre trong sử dụng mạng xã hội để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Trường Chính trị Bến Tre là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Tỉnh ủy, chịu sự lãnh đạo trực tiếp và thường xuyên của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Trường có chức năng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, lãnh đạo, quản lý của hệ thống chính trị cấp cơ sở, đồng thời nâng cao trình độ lý luận chính trị cho cán bộ, công chức, viên chức cơ sở. Ngoài công tác giảng dạy, Trường còn tham gia tổng kết thực tiễn, nghiên cứu khoa học về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị tại địa phương. Đồng thời, Trường Chính trị Bến Tre đóng vai trò chủ lực trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, không chỉ tại địa phương mà còn trên không gian mạng xã hội.

Nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới, Trường đã triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao trách nhiệm của đảng viên trong việc sử dụng mạng xã hội.

Được sự đồng ý của lãnh đạo tỉnh, nhà trường đã xây dựng trang thông tin điện tử để đăng tải các nội dung liên quan đến hoạt động chính trị chung. Đồng thời, Đảng ủy, các chi bộ, Công đoàn cơ sở và Đoàn Thanh niên đã thành lập các nhóm Zalo nhằm kịp thời cung cấp thông tin, định hướng tư tưởng và tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Thông qua các buổi thông tin thời sự, sinh hoạt chuyên đề và quán triệt Nghị quyết, Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường đã phổ biến và hướng dẫn đảng viên, giảng viên và học viên thực hiện nghiêm các quy định của Đảng và pháp luật về sử dụng Internet, mạng xã hội. Các nội dung trọng tâm bao gồm Luật An ninh mạng; Quy định số 85-QĐ/TW ngày 07/10/2022 của Ban Bí thư về thiết lập và sử dụng trang thông tin điện tử cá nhân; Quyết định số 874/QĐ-BTTTT ngày 17/6/2021 của Bộ Thông tin và Truyền thông về Bộ Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội; cùng với Nghị định số 147/2024/NĐ-CP ban hành ngày 09/11/2024 về về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng.

Nhà trường cũng thường xuyên hướng dẫn đảng viên, giảng viên và học viên trong việc thiết lập và sử dụng trang thông tin cá nhân trên Internet, đồng thời nhắc nhở, chấn chỉnh việc sử dụng mạng xã hội trong giờ làm việc, giờ học, cũng như các hành vi đăng tải, chia sẻ, bình luận nội dung không phù hợp. Những nỗ lực này góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của đảng viên, giảng viên và học viên, phát huy vai trò nòng cốt trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đồng thời đấu tranh hiệu quả với các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng.

Chính nhờ những biện pháp đúng đắn kịp thời như đã nêu trên, trong thời gian vừa qua, đội ngũ đảng viên, giảng viên và học viên Trường Chính trị Bến Tre luôn giữ vững và phát huy được phẩm chất đạo đức, bản lĩnh chính trị khi tham gia hành động, phát ngôn trên môi trường mạng xã hội, tận dụng ưu thế của môi trường internet, mạng xã hội để tích cực tuyên truyền quan điểm, tư tưởng, đường lối của Đảng; chủ trương, chính sách của Nhà nước. Bám sát tình hình, nắm bắt tư tưởng, dư luận trong xã hội để kịp thời cung cấp thông tin chính thống, hình ảnh tích cực, truyền đi thông điệp nhân văn, lan tỏa gương người tốt, việc tốt theo phương châm “lấy cái đẹp, dẹp cái xấu”.

Đồng thời, rất nhiều đảng viên, giảng viên nhà trường chủ động đấu tranh chống lại các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch bằng cách lồng ghép phê phán quan điểm sai trái, thù địch trong từng nội dung bài giảng. Đầu tư nghiên cứu khoa học, viết bài trên website và Thông tin lý luận và thực tiễn của Trường, website Tỉnh ủy, báo, tạp chí ở Trung ương và địa phương… tập trung vào các chủ đề bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, góp phần chia sẻ, giải thích cho nhân dân hiểu đúng bản chất của vấn đề, nhận thức được những chiêu trò, âm mưu, thủ đoạn của chúng, góp phần tích cực vào công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, ngăn chặn và đẩy lùi những thông tin xấu độc, kiến tạo môi trường văn hóa lành mạnh, trong sạch trên không gian mạng.

Như vậy, chúng ta có thể nhìn nhận khách quan rằng Trường Chính trị Bến Tre đã có nhiều nỗ lực và đã đạt được những thành tựu nhất định trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng. Tuy nhiên, hiệu quả đạt được vẫn chưa cao, chưa đáp ứng kỳ vọng. Một số hạn chế cụ thể có thể kể đến như: chưa chủ động, tích cực trong việc phản bác các quan điểm sai trái, dẫn đến sức lan tỏa chưa mạnh mẽ; nội dung tuyên truyền còn thiếu tính hấp dẫn, chưa khai thác hiệu quả các hình thức truyền thông mới như video, infographic, livestream; sự phối hợp giữa các lực lượng trong nhà trường chưa chặt chẽ, làm giảm tính đồng bộ và sức mạnh tổng hợp; đồng thời, kỹ năng sử dụng công nghệ của một bộ phận cán bộ, giảng viên còn hạn chế, chưa tận dụng hiệu quả mạng xã hội và các công cụ hiện đại để đấu tranh trên không gian mạng.

3. Giải pháp phát huy vai trò của đảng viên, giảng viên và học viên Trường Chính trị Bến Tre trong sử dụng mạng xã hội để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch

* Về phía đảng viên, giảng viên và học viên nhà trường

Để sử dụng mạng xã hội hiệu quả trong đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, mỗi đảng viên, giảng viên, học viên Trường Chính trị Bến Tre cần nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị và ý thức trách nhiệm khi tham gia không gian mạng. Trước hết, cần nắm vững chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, cập nhật thông tin chính thống, đồng thời quán triệt các quy định về sử dụng mạng xã hội để tránh bị lôi kéo hoặc vô tình tiếp tay cho các luận điệu sai trái, thù địch. Cùng với đó, mỗi cá nhân phải chủ động tuyên truyền, lan tỏa thông tin tích cực, chia sẻ các bài viết, video chính luận từ nguồn đáng tin cậy, tham gia định hướng dư luận và góp phần tạo môi trường mạng lành mạnh. Ngoài ra, cần chủ động đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch một cách có cơ sở, thuyết phục và đúng mực, không sa vào tranh luận cực đoan hoặc kích động.

Việc sử dụng mạng xã hội hiệu quả còn đòi hỏi đảng viên, giảng viên, học viên phải nâng cao kỹ năng công nghệ số, biết cách nhận diện tin giả, tận dụng các công cụ truyền thông mới như video ngắn, infographic, podcast để tăng tính thuyết phục và lan tỏa thông điệp. Để đạt hiệu quả cao hơn, nhà trường có thể thành lập các nhóm chuyên trách, tổ chức các lớp tập huấn và phát động phong trào, cuộc thi nhằm nâng cao kỹ năng và tinh thần trách nhiệm của mỗi cá nhân.

Nếu thực hiện đồng bộ các giải pháp này, mạng xã hội sẽ trở thành công cụ hữu hiệu giúp bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh hiệu quả với các luận điệu sai trái và góp phần củng cố niềm tin của nhân dân vào Đảng, Nhà nước.

* Về phía Đảng uỷ, Ban Giám hiệu nhà trường:

Để phát huy vai trò của đảng viên, giảng viên và học viên trong sử dụng mạng xã hội nhằm bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, Trường Chính trị Bến Tre cần triển khai một số giải pháp trọng tâm.

Trước hết, nhà trường cần nâng cao nhận thức, trách nhiệm chính trị của đảng viên, giảng viên và học viên thông qua việc tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề, hội thảo, tập huấn về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng, giúp mỗi cá nhân nhận diện rõ các thủ đoạn chống phá, từ đó chủ động đấu tranh.

Đồng thời, nhà trường cần xây dựng chiến lược tuyên truyền hiệu quả, đổi mới phương thức truyền tải nội dung trên mạng xã hội theo hướng ngắn gọn, trực quan, hấp dẫn, tận dụng các công cụ truyền thông hiện đại như video ngắn, infographic, podcast, kết hợp với việc viết bài, chia sẻ thông tin chính thống để định hướng dư luận.

Bên cạnh đó, nhà trường nên tăng cường xây dựng lực lượng nòng cốt, thành lập các nhóm chuyên trách gồm giảng viên, học viên có năng lực, bản lĩnh chính trị vững vàng để chủ động tạo nội dung phản bác luận điệu sai trái, đồng thời tích cực tham gia các diễn đàn, nhóm trao đổi trên mạng xã hội nhằm mở rộng phạm vi tuyên truyền. Ngoài ra, việc đào tạo, nâng cao kỹ năng công nghệ số cho cán bộ, giảng viên, học viên cũng cần được chú trọng để sử dụng mạng xã hội một cách thông minh, hiệu quả và an toàn, tránh bị lôi kéo hoặc bị khai thác thông tin cá nhân.

Để tăng sức lan tỏa, nhà trường cần có kế hoạch cụ thể hóa nội dung, yêu cầu của “Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, năm 2025”, có thể phát động các phong trào thi đua, tham gia các cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng nhằm khuyến khích sự tham gia tích cực của đảng viên, giảng viên và học viên trong công tác đấu tranh tư tưởng.

Cuối cùng, cần tăng cường phối hợp với các cơ quan báo chí, tổ chức chính trị - xã hội, kết hợp chặt chẽ giữa công tác tuyên truyền trên mạng xã hội với các hoạt động thực tiễn để tạo sức mạnh tổng hợp. Nếu thực hiện đồng bộ các giải pháp trên, Trường Chính trị Bến Tre sẽ phát huy tối đa vai trò của đội ngũ đảng viên, giảng viên và học viên trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng, góp phần đấu tranh hiệu quả với các quan điểm sai trái, thù địch.

Như vậy, chúng ta thấy rằng việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng là nhiệm vụ quan trọng và đòi hỏi sự tham gia chủ động của đội ngũ đảng viên, giảng viên, học viên Trường Chính trị Bến Tre. Để nâng cao hiệu quả, cần có chiến lược bài bản, ứng dụng công nghệ hiện đại và tạo sự phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng. Nếu thực hiện tốt, Trường Chính trị Bến Tre có thể trở thành một điểm sáng trong công tác đấu tranh tư tưởng trên môi trường số.

----------------------------------

[1] Digital 2024: Vietnam là một báo cáo thường niên về tình hình kỹ thuật số tại Việt Nam, do DataReportal phối hợp với We Are Social và Meltwater thực hiện. Báo cáo này cung cấp các dữ liệu và phân tích chi tiết về: Tình hình dân số và kết nối Internet (số lượng người dùng, tốc độ Internet, tỷ lệ dân số sử dụng Internet); Số liệu về mạng xã hội (số lượng người dùng, nền tảng phổ biến, thời gian sử dụng); Hành vi sử dụng Internet (tìm kiếm thông tin, xem video, nghe nhạc, mua sắm trực tuyến); Thị trường thương mại điện tử (giá trị giao dịch, tỉ lệ mua sắm trực tuyến); Thiết bị truy cập Internet (di động, máy tính, máy tính bảng). Nguồn: https://datareportal.com/reports/digital-2024-vietnam 
[2] Nghị định số 147/2024/NĐ-CP, ngày 09 tháng 11 năm 2024 về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng. Nguồn: https://m.thuvienphapluat.vn/van-ban/Cong-nghe-thong-tin/Nghi-dinh-147-2024-ND-CP-quan-ly-cung-cap-su-dung-dich-vu-Internet-thong-tin-tren-mang truy cập ngày 26/02/2025.
[3] Theo kết quả khảo sát vào tháng 5 năm 2023 của Công ty nghiên cứu thị trường DataReportal (Singapore)
[4] Trung tá Bùi Thanh Sơn, Trung tâm 586, Bộ tư lệnh 86: Nhận diện và đấu tranh với các thủ đoạn chống phá trên không gian mạng, Báo Quân đội Nhân dân, ngày đăng 03/9/2023.
[5] Trung tá Bùi Thanh Sơn, Trung tâm 586, Bộ tư lệnh 86: Nhận diện và đấu tranh với các thủ đoạn chống phá trên không gian mạng, Báo Quân đội Nhân dân, ngày đăng 03/9/2023.

Hồ Thị Thùy Dung
Khoa Lý luận cơ sở

CHUYÊN ĐỀ

hcm

Thư viện ảnh