"Vì số lượng và chất lượng đội ngũ cán bộ chủ chốt cơ sở; vì các phong trào cách mạng trên quê hương "Đồng Khởi" Trường luôn luôn cải tiến các mặt hoạt động"

Thứ bảy, 23 Tháng 9, 2017 - 10:56

Những ngày đầu tiên học tập ở Trường Chính trị Bến Tre

Trần Thị Diệu Hiền
Lớp TCLLCT - HC C33

Trong giai đoạn hiện nay các thế lực thù địch luôn tìm mọi cách chia rẽ mối đoàn kết của Đảng ta, là phóng viên cũng là một cán bộ tuyên truyền, tôi cũng lo lắng vì bản thân chưa được đào tạo trình độ lý luận chính trị vững chắc để giải thích cho quần chúng nhân dân một cách đúng đắn, chính xác; để bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền, chống lại mọi âm mưu diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch. Vì vậy, được tham gia học lớp Trung cấp lý luận chính trị - hành chính đã giúp tôi trang bị thêm cơ sở lý luận để giải quyết vấn đề trên. Bước vào môi trường đào tạo này, tôi thấy mình thật may mắn vì học được nhiều kiến thức, kỹ năng sống, cách xử lý tình huống từ giảng viên nơi đây.

Lớp tôi đang theo học là lớp Trung cấp lý luận chính trị - hành chính hệ tại chức khóa 33 (C33), khai giảng vào ngày 20/9/2016. Lớp có 74 học viên là cán bộ lãnh đạo, quản lý đương chức và dự nguồn của Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân cấp cơ sở; cán bộ đương chức, dự nguồn trưởng, phó trưởng phòng, ban cấp huyện có trình độ từ cao đẳng, đại học trở lên. Chương trình đào tạo Trung cấp lý luận chính trị - hành chính dành cho lớp C33  với 1.056 tiết gồm 06 phần học: Những vấn đề cơ bản về chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; những vấn đề cơ bản về Đảng Cộng sản và lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam; những vấn đề cơ bản về hệ thống chính trị, nhà nước, pháp luật và quản lý hành chính nhà nước; đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước Việt Nam về các lĩnh vực của đời sống xã hội; kỹ năng lãnh đạo, quản lý và nghiệp vụ công tác Đảng, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể nhân dân ở cơ sở; tình hình, nhiệm vụ của địa phương.

Lớp chúng tôi là một tập thể khá đặc biệt, bởi vì học viên bao gồm cán bộ đương chức, dự nguồn cấp xã và cấp huyện, tuy khác nhau về nghề nghiệp, chênh lệch độ tuổi nhưng chúng tôi có mục đích chung là học và tốt nghiệp lớp trung cấp lý luận chính trị hành chính này. Ban đầu khi mới vào học, tôi và các bạn rất xa lạ, nhưng sau đợt học đầu tiên, chúng tôi đã dần làm quen và bắt nhịp với việc học. Tùy vào từng nội dung mà chúng tôi có phương pháp học khác nhau, có sự phấn đấu riêng cho bản thân mình.

Riêng tôi, tôi học là để có tri thức, để trang bị lý luận chính trị cho bản thân mình nên rất nghiêm túc trong học tập. Tôi sắp xếp việc cơ quan một cách hợp lý khoa học và tập trung cho việc học, hoàn thành các đề cương thảo luận theo lịch học. Môn đầu tiên tôi học là “Những vấn đề cơ bản của Chủ nghĩa Mác-Lênin”, thông thường mọi người nói đây là môn học rất buồn ngủ, cảm nhận ban đầu trước khi học của tôi cũng vậy. Nhưng thật bất ngờ, với phương pháp dạy của giảng viên Trường Chính trị Bến Tre, tôi hoàn toàn không buồn ngủ và có hứng thú với việc học. Giảng viên của Trường linh hoạt trong hệ thống bài giảng, liên hệ thực tế, trao đổi với học viên mà giờ học trở nên sinh động hơn.

Dù kết thúc đợt học hơn một tháng, nhưng tôi vẫn còn nhớ như in, vấn đề cơ bản của triết học là gì? Thứ nhất là mối quan hệ giữa vật chất và ý thức, cái nào có trước cái nào có sau, cái nào quyết định cái nào? Thứ hai là con người có khả năng nhận thức được thế giới? Hay là: Sản xuất giá trị thặng dư là quy luật kinh tế tuyệt đối của chủ nghĩa tư bản. Hoặc là: Chủ nghĩa độc quyền là chủ nghĩa tư bản giãy chết là giai đoạn tột cùng của chủ nghĩa tư bản…

Khi học nguyên lý về mối liên hệ phổ biến, đã giúp cho tôi và các bạn, khi nhận xét đánh giá mọi sự vật hiện tượng cần có quan điểm toàn diện, đặt trong những điều kiện, hoàn cảnh nhất định, có như vậy mới thúc đẩy sự vật phát triển đúng quy luật. Hay đối với nguyên lý về sự phát triển, giúp cho chúng tôi hiểu được trong nhận thức và hành động phải có quan điểm phát triển, chống quan điểm bảo thủ, định kiến. Chúng tôi sẽ vận dụng trong việc đánh giá cán bộ cuối năm, đề cử, quy hoạch cán bộ. Nhìn chung, từ những nguyên lý này và các cặp phạm trù cơ bản của phép biện chứng duy vật, sẽ rất hữu dụng cho chúng tôi xử lý công việc sau này.

Không dừng lại ở việc trang bị thêm kiến thức, trong môi trường học này, chúng tôi còn học được phong cách làm việc của giảng viên nơi đây. Đó là, sự nghiêm chỉnh trong giờ giấc học tập, nghiêm túc trong quá trình giảng dạy, từ đó rèn cho chúng tôi nếp học tập, làm việc nền nếp, nghiêm chỉnh.

Ấn tượng nhất trong tôi là giờ thảo luận. Chúng tôi được thầy cô tận tình hướng dẫn, đặt rất nhiều câu hỏi, hệ thống bài học giúp chúng tôi dễ nhớ và biết phương pháp làm bài. Bên cạnh đó, giờ thảo luận đã rèn cho chúng tôi khả năng nói trước đám đông, sự tự tin vào kiến thức đã học, cách diễn đạt suy nghĩ sự hiểu biết của mình về bài học. Đây thật sự là một kỹ năng cần thiết của người cán bộ quản lý, lãnh đạo sau này.

Ngoài nhiệm vụ trau dồi kiến thức thuộc tất cả các lĩnh vực cho học viên, trong môi trường này chúng tôi còn được truyền đạt về kỹ năng sống. Với môi trường sư phạm chuyên nghiệp, đội ngũ giảng viên dày dặn kinh nghiệm, các thầy cô giáo nhà trường đã rèn luyện phẩm chất, đạo đức cách mạng, phong cách, lối sống giản dị, dẫn dắt chúng tôi trở thành những người cán bộ thật sự là công bộc của dân, sống có hoài bão, có lý tưởng. Với cái “tâm” của người giảng viên, với nhân cách mẫu mực, lập trường kiên định vững vàng, niềm tin vào đảng vào chế độ của giảng viên, thật sự đã tạo dấu ấn cho học viên, là một hình mẫu lý tưởng cho học viên noi theo.

Với gần 3 tuần học ngắn ngủi nhưng tôi đã học được rất nhiều từ Trường Chính trị Bến Tre. Tin tưởng với thời gian học còn lại trong vòng một năm, tôi sẽ có nhiều cảm nhận về ngôi trường và hiệu quả đào tạo mà Trường đem lại. Tôi và các bạn sẽ cố gắng học tập, cố gắng vận dụng và vận dụng sáng tạo những kiến thức chính trị đã được trang bị để nâng cao hiệu quả trong công tác, giải quyết tốt những vấn đề mới phát sinh trong thực tiễn, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, có bản lĩnh chính trị vững vàng bảo vệ đất nước trước những xuyên tạc của thế lực thù địch trong thời kỳ mở cửa, hội nhập quốc tế./.

Tin khác