"Vì số lượng và chất lượng đội ngũ cán bộ chủ chốt cơ sở; vì các phong trào cách mạng trên quê hương "Đồng Khởi" Trường luôn luôn cải tiến các mặt hoạt động"

Thứ hai, 20 Tháng 11, 2017 - 02:25

Đoàn học viên lớp Trung cấp lý luận chính trị - hành chính huyện Thạnh Phú đi nghiên cứu thực tế cuối khóa.

Thực hiện Quyết định số 184/QĐ-TCT ngày 21 tháng 8 năm 2017 của Hiệu trưởng Trường Chính trị Bến Tre về việc ban hành Quy định đi nghiên cứu thực tế cuối khóa của học viên, chương trình đào tạo TCLLCT-HC và được Ban Giám hiệu phê duyệt kế hoạch, ngày 03 tháng 11 năm 2017 lớp Trung cấp lý luận chính trị - hành chính huyện Thạnh Phú đã tổ chức chuyến nghiên cứu thực tế cuối khóa tại 4 điểm của hai tỉnh Tiền Giang và Bến Tre.

Tham gia với lớp (108 học viên tham dự đủ) có đồng chí Trần Trung Dung, Phó Hiệu trưởng, các giảng viên của Trường và lãnh đạo Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Thạnh Phú. Trong chuyến đi, lớp tham quan 3 điểm tại tỉnh Tiền Giang, đó là:

1.Thăm khu Di tích Ấp Bắc, thuộc xã Tân Phú, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang. Đây là Di tích lịch sử ghi chiến thắng Ấp Bắc, ngày 02/01/1963 đã đánh bại các chiến thuật bủa lưới, phóng lao, trực thăng vận và thiết xa vận mà đế quốc Mỹ cho là tân kỳ.

Đoàn nghiên cứu thực tế chụp ảnh tại Di tích Ấp Bắc

2. Tham quan Trung tâm nuôi trồng, nghiên cứu chế biến dược liệu Quân khu 9 (trại rắn Đồng Tâm), thuộc ấp Bình Đức, xã Tân Thuận, huyện Châu Thành, Tiền Giang (cách trung tâm TP Mỹ Tho 9km). Nơi đây được mệnh danh là vương quốc các loài rắn của Việt Nam.

Đoàn nghiên cứu thực tế chụp ảnh tại nhà bảo tàng rắn

3. Tham quan chùa Vĩnh Tràng, tọa lạc tại trung tâm thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang. Đây là một công trình mỹ thuật độc đáo, đã được công nhận là di tích lịch sử văn hóa và là một trong những ngôi chùa lớn nhất miền Tây Nam bộ. 

Qua ba điểm tham quan ở tỉnh Tiền Giang, chỉ cách Bến Tre cây cầu Rạch Miễu, học viên quan sát, khám phá và rút ra những điểm chung, điểm khác biệt của hai tỉnh Tiền Giang, Bến Tre về quá trình phát triển trên các lĩnh vực hoặc chọn lĩnh vực tâm đắc để viết thu hoạch.

4. Tham quan Bảo tàng Bến Tre và Nhà trưng bày thành tựu kinh tế - văn hóa - xã hội và an ninh quốc phòng tỉnh Bến Tre, tọa lạc tại đường Hùng Vương, Phường 3, thành phố Bến Tre.

- Bảo tàng Bến Tre, nơi đây lưu giữ những hiện vật từng diễn ra những sự kiện lịch sử quan trọng liên quan đến hai cuộc kháng chiến chống thực dân, đế quốc của quân dân Bến Tre.

- Nhà trưng bày thành tựu kinh tế - văn hóa - xã hội và an ninh quốc phòng tỉnh Bến Tre, nơi đây trưng bày những thành tựu văn hóa là những minh chứng cho sự phát triển kinh tế-xã hội, an ninh quốc phòng của tỉnh.

Đoàn nghiên cứu thực tế chụp ảnh tại Bảo tàng Bến Tre

Tại đây học viên sẽ vận dụng kiến thức đã học cùng những số liệu, thông tin thu nhận được từ khu trưng bày để minh họa cho bài thu hoạch kết quả nghiên cứu thực tế như:

+ Tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và phong trào Đồng Khởi mới, tiếp nối là Đồng Khởi khởi nghiệp.

+ Ý nghĩa của chuyến tham qua giúp cho học viên những thông tin bổ ích và việc vận dụng cho địa phương.

+ Nghiên cứu quá trình vận dụng sáng tạo nghị quyết của cấp trên của cấp ủy, chính quyền trong lịch sử đấu tranh của dân tộc, (tỉnh nhà); trong phát triển các lĩnh vực của đất nước, địa phương.

+ Bài học về sự lãnh đạo tài tình của Đảng và niềm tin của học viên…

Qua chuyến đi nghiên cứu thực tế đã giúp học viên mở rộng tầm nhìn, thỏa mãn những nội dung, kiến thức cần nắm để vận dụng trong việc viết báo cáo, trong công tác địa phương sau khi ra trường. Chúng tôi đã cảm nhận được rằng qua những cử chỉ, lời nói, những câu thăm hỏi thân tình giữa các học viên đã tạo sự đoàn kết, gắn bó nhau hơn.

Điều tâm đắc của giảng viên như chúng tôi thấy rằng qua chuyến đi nghiên cứu thực tế rất ý nghĩa với phương châm lý luận phải gắn liền thực tiễn. Mỗi học viên phải nắm được lý thuyết, lý luận để ứng dụng kiến thức thực tiễn đời sống, vào công tác. Song việc biết nắm chắc lý luận thế nào? Lựa chọn thực tiễn ra sao để vận dụng còn tùy thuộc vào tư duy, năng lực của mỗi cá nhân. Nhưng với tôi, luôn có niềm tin về những học viên của mình đều hiểu rõ ý nghĩa, mục đích chuyến đi và sẽ biết vận dụng sáng tạo những kiến thức được thầy cô truyền thụ vào bài học, bài báo cáo thực tế và trong lĩnh vực công tác của mình. Đây còn là hình thức nâng cao hiệu quả học tập, là minh chứng nguyên lý học đi đôi với hành và phương châm giáo dục của môi trường chính trị đồng thời cũng là phương pháp học tập của mỗi học viên./.

Nguyễn Thị Yến

Trưởng khoa Dân vận

Tin khác